
Bài dưới áp dụng cho tất cả con người ở mọi phương diện trong hành xử của con người về thân, khẩu, ý. Nó bao hàm quá rộng trong bất cứ điều gì có trong cuộc sống con người từ cách ứng xử trong xã hội, gia đình và tư tưởng dành cho nhân vật, câu chuyện, đối tượng nào đó… Nhưng tôi chỉ trích dẫn điều đó để phân tích trong phạm vi hẹp là về Atemu và Anzu đối chiếu chung với cách hành xử của con người chung chung mà thôi. Và phần dưới có lời nhận định của tôi.
KINH TRÁNH XA CÁC CÁNH CỬA BẠI VONG
Tôi nghe như vầy. Có một hôm nọ, đức Phật ở tại Tịnh xá Kỳ Viên, thuộc thành Xá-vệ, do Cấp Cô Độc, thái tử Kỳ-đà phát tâm hiến cúng. Vào khuya hôm ấy, có một vị thiên, thân thể phát quang, cung kính đảnh lễ, ngồi xuống một bên, rồi thưa Phật rằng:
Con xin hỏi Thế Tôn
Đâu là cửa bại vong
Mà mọi người nên tránh
Nhờ đó sống an vui.
Vì thương trời người, đức Phật ân cần, tuần tự phân tích mười hai cánh cửa dẫn đến bại vong của kiếp sống người, rồi khuyên mọi người hãy nên xa lánh, để được bình an.
♦ Bại vong thứ nhất là:
Thành công và bại vong
Không có gì khó hiểu.
Thích chính pháp: Thành công.
Ghét chánh pháp: Bại vong.
Nhận định: Phần đầu bàn chung về cửa bại vong. Chung chung thì chỉ có 2 đường thích chính pháp thì thành công còn ghét chánh pháp thì bại vong. Theo sự ngắn gọn về chính pháp ở phần đầu này thì: Ghét điều hay và chân lí là cửa bại vong thứ nhất. Có những con người ghét nhân vật chính diện chỉ vì nhân vật đó yêu thương người khác không bị hận thù làm căm ghét như bao con người khác và cho đó là giả tạo thì đó cũng là biểu hiện cho việc ghét điều hay và chân lí.
Atem và Anzu là hai nhân vật luôn bảo vệ công lí và lẽ phải. Điều này có cần tôi phân tích nữa không vậy? Cả hai luôn chính trực, can đảm, giúp đỡ, an ủi mọi người.
♦ Bại vong thứ hai là:
Ai thích kẻ xấu ác
Không quý trọng người hiền
Thích thú điều bất thiện
Là cửa vào bại vong.
Nhận định: Thế thì rõ ràng không biết quý trọng người hiền, không biết tôn trọng cái thiện là cửa bại vong. Việc yêu thích nhân vật phản diện/ người xấu ác có đặc tính: lạnh lùng, độc ác, cao ngạo, xa cách, bạo lực, bậy bạ và không hề quan tâm gì đến người hiền lành, ấm áp, thích làm điều tốt, lương thiện thì là đích thực đó là kẻ có tư tưởng không quý trọng người hiền, thích người ác. Nếu bạn biết suy nghĩ thì bạn sẽ suy nghĩ về điều thiện dẫn đến việc yêu mến người hiền chứ không dành tình cảm quá nhiều cho kẻ xấu ác mà không hề bận tâm đến người thiện. Lưu ý câu 1 và câu 3: thích thú điều bất thiện, thích kẻ xấu ác. Chắc chắn là nó có sự khác biệt. Điều đó có nghĩa là dù bạn thích nhân vật/người trung gian (ko thiện không ác) hay là nhân vật chính diện nhưng điều bạn thích ở họ là điều bất thiện ở con người họ. (Nhân vật/ người thiện không có nghĩa 100% họ không có sai lầm, 100% họ không có những lúc dại dột.) Điều đó có nghĩa là bạn thích thú điều bất thiện. Ví dụ bạn thích sự trừng phạt, xa cách, lạnh lùng, tự cao (có lúc) của 1 nhân vật chính diện mà không thèm quan tâm đến những nhân vật khác hay đặc điểm tốt đẹp khác thì là bạn đang thích thú điều bất thiện ở họ. Một điểm thích thú điều bất thiện là bạn thích xem những thứ đầu độc tư tưởng con người, lệch lạc đạo đức, ít mang tính giáo dục. Nếu xem mà cảm thấy say mê, thích thú thì là bạn đang thích điều bất thiện. 1 biểu hiện nữa là vì bạn ghét nhân vật chính diện nên cố nhồi sọ người khác bằng điều bất thiện để vu khống, dối trá và cảm thấy thích thú với điều bạn nhồi sọ để hạ thấp nhân phẩm của con người/ nhân vật thì đó là biểu hiện của kẻ bại vong.
Atem và Anzu không hề có những đặc điểm. Họ không bao giờ thích kẻ xấu ác, cũng không chịu đứng nhìn điều bất thiện xảy ra trước mặt họ.
Anzu không giống Miho(Miho trong phần season 0, thích trai giàu có và đẹp trai). Cô vẫn rất thản nhiên với những chàng trai mà Miho gặp sẽ kêu lên như Kaiba, Bakura. Anzu yêu mến Yami Yugi vì lần đầu thấy anh đánh bại kẻ xấu ác để cứu cô. Điều đó cho thấy cô là người quý trọng người hiền, thích điều thiện. Cô cũng quý trọng và thông cảm cho Yugi. Khi mà người khác xa lánh Yugi thì chính cô làm bạn với cậu lâu hơn bất cứ bạn thân nào của Yugi vì cậu ấy hiền lành dễ bị ức hiếp.
♦ Bại vong thứ ba là:
Người ham ăn, thích ngủ
Ham đông vui, thụ động
Lười biếng và nóng giận
Là cửa vào bại vong.
Phần 3 thì tôi nghĩ chỉ cần hiểu rõ từ nóng giận còn mấy cái khác đọc vào là thì tự động hiểu rồi. Những thứ đó không có trong tính cách của Atem và Anzu. Lưu ý cho chữ nóng giận. Tất nhiên làm người ai cũng có lúc giận dữ và nóng nảy. Atem và Anzu nóng giận nhưng vẫn biết kiềm chế. Đặc biệt là Anzu có khả năng kiềm chế tốt hơn. Nhưng họ chỉ nóng giận với kẻ xấu ác, quá đáng chứ không phải kiểu đụng tới là nóng giận vô cớ với việc không đáng. Thế thì không thể dùng từ nóng giận với họ được.
♦ Bại vong thứ tư là:
Kẻ đối với mẹ cha
Không vâng lời, phụng dưỡng
Không hiếu kính, giúp đỡ
Là cửa vào bại vong.
Trong bộ YugiOh không thấy nhắc gì đến cha mẹ của Anzu nên không phân tích phần này cũng được. Anzu vẫn sống ở nhà. Có lẽ cha mẹ cô không thường ở nhà. Trong bộ YugiOh, Atem đối với cha cũng không phạm phải những điều trên. Anzu và Atem đều là những đứa con tốt:
Anzu có mơ ước rõ ràng và tự mình phấn đấu chứ không nghĩ là ỷ lại cha mẹ. Atem thì buồn bã vì cha của anh qua đời.
♦ Bại vong thứ năm là:
Ai có tính gian dối,
Lừa gạt bậc chân tu
Không thật với mọi người
Là cửa vào bại vong.
Phần 5 này thì bao la kẻ phạm phải. Tự cho mình có quyền tự do mà không tôn trọng nhân cách của con người/ nhân vật. Muốn dối trá, vô lí, phán xét về họ thế nào thì mặc sức làm. Thậm chí chửi rủa, chế ra mấy thứ bậy bạ để vu khống thoáng nhìn qua giống kẻ vô giáo dục.
Rõ ràng 100% trong bộ YugiOh thì Atem và Anzu không có làm những điều này với ai cả.
♦ Bại vong thứ sáu là:
Người giàu, đầy tài sản
Chỉ biết hưởng một mình
Không quan tâm, giúp người
Là cửa vào bại vong.
Atem và Anzu luôn quan tâm, giúp đỡ người khác chứ không phải chỉ biết có một mình. Anzu thì chắc chắn là không giàu có gì nên cô luôn muốn tự lập đi làm kiếm tiền.
♦ Bại vong thứ bảy là:
Người tự hào chủng tộc
Tài sản và quyền uy
Cao ngạo, khinh rẽ người
Là cửa vào bại vong.
Atem và Anzu chỉ là tự tin chứ không cao ngạo, cũng không khinh rẽ bất cứ ai. Tự tin và cao ngạo là hai từ khác nhau nên nhớ. Anzu thấy Yugi nhút nhát, yếu ớt còn ra sức bảo vệ nữa mà.
♦ Bại vong thứ tám là:
Kẻ mê người khác phái,
Ma túy, rượu, cờ bạc,
Tiêu xài quá hoang phí
Là cửa vào bại vong.
Mê người khác phái cũng là dạng bại vong. Nên phân biệt giữa việc yêu mến và say mê. Say mê có mang phần tiêu cực. Những biểu hiện của say mê là kẻ đó chỉ quan tâm, chú ý, chảy nước dãi hành động điên cuồng… khi nghĩ/ gặp nhân vật/người nào đó. Đa phần say mê là chỉ kẻ thích thú vẻ ngoài, động tác của nhân vật khác phái mà không nghĩ nhiều đến nhân cách bên trong sâu xa của nhân vật/ con người. Sẳn sàng bảo vệ nhân vật khác phái cách thái quá khi có ai đó đưa ra tính cách đúng đắn, hợp lí nhưng không tốt đẹp về nhân vật. Họ si mê đến nổi chỉ xem kẻ khác phái là nhất mà không hề thích hay chú ý đến người cùng phái dù cho nhân cách của người cùng phái có tốt đến mấy họ cũng chỉ ghét/ cũng không ưa. Những con người mê người khác phái đều có biểu hiện của kẻ bại vong. Thực tế đã chứng tỏ điều này quá nhiều. Điển hình là nhân vật trong phim truyện vì mê người khác phái mà không ưa, ghen tỵ, căm ghét tìm cách hãm hại người cùng phái hết lần này đến lần khác mà không hề quan tâm người khác phái đó có thích hay không. Thậm chí bị người khác phái đó trả thù làm cho khổ đau, kẻ ngu đó vẫn đổ tội cho người cùng phái. Và cuối cùng biểu hiện của nó là tự suy nghĩ bậy bạ ảo tưởng do si mê người khác phái gây ra.
Atem và Anzu đều không phải thế. Họ yêu mến nhau chân thành và không phải chỉ quan tâm đến nhau mà quan tâm đến tất cả những con người xung quanh. ‘Yêu 1 người là từ một người thấy cả thế giới thì đó là tình yêu đẹp. Yêu 1 người mà chỉ thấy một mình người đó là tình yêu xấu.” Mà tình yêu xấu là biểu hiện na ná của sự say mê.
Anzu dù yêu mến Atem thì cô cũng đối xử tốt với Yugi, Jonouchi, Shizuka, Rebecca… Tất cả tình yêu thương đều là bình đẳng chứ không phải cuồng mê bất cứ ai đến độ bỏ quên ai cả.
Ma túy, rượu, cờ bạc, hoang phí thì tất nhiên là họ không có rồi.
♦ Bại vong thứ chín là:
Vướng vào thú ăn chơi
Ăn ngủ kẻ bán thân
Ngoại tình, không chung thủy
Là cửa vào bại vong.
Atem và Anzu rất biết điều nên không hề có những thứ trên. Và tất nhiên tôi sẽ không bao giờ thích được những người vướng vào những ý trên.
♦ Bại vong thứ mười là:
Người tuổi tác đã cao
Cưới người tuổi con mình
Thường ghen, sầu, khó ngủ
Là cửa vào bại vong.
Cái này cũng không có.
♦ Bại vong mười một là:
Bất luận nam hay nữ
Nghiện ngập, không tiết kiệm
Bám ô dù, quyền thế
Là cửa vào bại vong.
Atem và Anzu không có những biểu hiện này. Họ rất chính trực.
♦ Bại vong mười hai là:
Tài sản ít, dục nhiều
Sống bất lương, không đạo
Tham quyền, thích cai trị
Là cửa vào bại vong.
Atem và Anzu đều có đạo đức và có sự tôn trọng mọi người mà. Atem chỉ trừng phạt kẻ xấu ác đúng với lẽ công bằng thôi. Mình không thích thú với sự trừng phạt đó nhưng mà mình cũng thấy đó là sự công bằng/ lẽ phải để bảo vệ người khác.
Sau khi giải thích mười hai bại vong, đức Phật khích lệ bằng bài kệ sau:
Người trí khéo quán sát
Mười hai bại vong này
Sống tốt với chánh kiến
Được hạnh phúc đời đời.
Nghe Phật dạy xong, vị thiên nhân ấy vô cùng hoan hỷ, làm theo lời Phật, đồng thời phát nguyện khuyên bảo mọi người lánh xa các cửa dẫn đến bại vong, nhằm mang lợi lạc cho khắp mọi người.
Nhận định: Câu cuối là lời khuyên nên nếu bạn không làm theo thì cứ tự rước bại vong vào thôi. Atem và Anzu là nhân vật đáng để người ta yêu thương nên việc họ có hạnh phúc là điều chính đáng với đạo lí thôi.
Lưu ý: Ngài chỉ bảo là thích kẻ xấu ác và thích thú điều bất thiện là bại vong chứ không hề bảo ghét kẻ xấu ác, ghét điều bất thiện là bại vong.
Tôi nghe như vầy. Có một hôm nọ, đức Phật ở tại Tịnh xá Kỳ Viên, thuộc thành Xá-vệ, do Cấp Cô Độc, thái tử Kỳ-đà phát tâm hiến cúng. Vào khuya hôm ấy, có một vị thiên, thân thể phát quang, cung kính đảnh lễ, ngồi xuống một bên, rồi thưa Phật rằng:
Con xin hỏi Thế Tôn
Đâu là cửa bại vong
Mà mọi người nên tránh
Nhờ đó sống an vui.
Vì thương trời người, đức Phật ân cần, tuần tự phân tích mười hai cánh cửa dẫn đến bại vong của kiếp sống người, rồi khuyên mọi người hãy nên xa lánh, để được bình an.
♦ Bại vong thứ nhất là:
Thành công và bại vong
Không có gì khó hiểu.
Thích chính pháp: Thành công.
Ghét chánh pháp: Bại vong.
Nhận định: Phần đầu bàn chung về cửa bại vong. Chung chung thì chỉ có 2 đường thích chính pháp thì thành công còn ghét chánh pháp thì bại vong. Theo sự ngắn gọn về chính pháp ở phần đầu này thì: Ghét điều hay và chân lí là cửa bại vong thứ nhất. Có những con người ghét nhân vật chính diện chỉ vì nhân vật đó yêu thương người khác không bị hận thù làm căm ghét như bao con người khác và cho đó là giả tạo thì đó cũng là biểu hiện cho việc ghét điều hay và chân lí.
Atem và Anzu là hai nhân vật luôn bảo vệ công lí và lẽ phải. Điều này có cần tôi phân tích nữa không vậy? Cả hai luôn chính trực, can đảm, giúp đỡ, an ủi mọi người.
♦ Bại vong thứ hai là:
Ai thích kẻ xấu ác
Không quý trọng người hiền
Thích thú điều bất thiện
Là cửa vào bại vong.
Nhận định: Thế thì rõ ràng không biết quý trọng người hiền, không biết tôn trọng cái thiện là cửa bại vong. Việc yêu thích nhân vật phản diện/ người xấu ác có đặc tính: lạnh lùng, độc ác, cao ngạo, xa cách, bạo lực, bậy bạ và không hề quan tâm gì đến người hiền lành, ấm áp, thích làm điều tốt, lương thiện thì là đích thực đó là kẻ có tư tưởng không quý trọng người hiền, thích người ác. Nếu bạn biết suy nghĩ thì bạn sẽ suy nghĩ về điều thiện dẫn đến việc yêu mến người hiền chứ không dành tình cảm quá nhiều cho kẻ xấu ác mà không hề bận tâm đến người thiện. Lưu ý câu 1 và câu 3: thích thú điều bất thiện, thích kẻ xấu ác. Chắc chắn là nó có sự khác biệt. Điều đó có nghĩa là dù bạn thích nhân vật/người trung gian (ko thiện không ác) hay là nhân vật chính diện nhưng điều bạn thích ở họ là điều bất thiện ở con người họ. (Nhân vật/ người thiện không có nghĩa 100% họ không có sai lầm, 100% họ không có những lúc dại dột.) Điều đó có nghĩa là bạn thích thú điều bất thiện. Ví dụ bạn thích sự trừng phạt, xa cách, lạnh lùng, tự cao (có lúc) của 1 nhân vật chính diện mà không thèm quan tâm đến những nhân vật khác hay đặc điểm tốt đẹp khác thì là bạn đang thích thú điều bất thiện ở họ. Một điểm thích thú điều bất thiện là bạn thích xem những thứ đầu độc tư tưởng con người, lệch lạc đạo đức, ít mang tính giáo dục. Nếu xem mà cảm thấy say mê, thích thú thì là bạn đang thích điều bất thiện. 1 biểu hiện nữa là vì bạn ghét nhân vật chính diện nên cố nhồi sọ người khác bằng điều bất thiện để vu khống, dối trá và cảm thấy thích thú với điều bạn nhồi sọ để hạ thấp nhân phẩm của con người/ nhân vật thì đó là biểu hiện của kẻ bại vong.
Atem và Anzu không hề có những đặc điểm. Họ không bao giờ thích kẻ xấu ác, cũng không chịu đứng nhìn điều bất thiện xảy ra trước mặt họ.
Anzu không giống Miho(Miho trong phần season 0, thích trai giàu có và đẹp trai). Cô vẫn rất thản nhiên với những chàng trai mà Miho gặp sẽ kêu lên như Kaiba, Bakura. Anzu yêu mến Yami Yugi vì lần đầu thấy anh đánh bại kẻ xấu ác để cứu cô. Điều đó cho thấy cô là người quý trọng người hiền, thích điều thiện. Cô cũng quý trọng và thông cảm cho Yugi. Khi mà người khác xa lánh Yugi thì chính cô làm bạn với cậu lâu hơn bất cứ bạn thân nào của Yugi vì cậu ấy hiền lành dễ bị ức hiếp.
♦ Bại vong thứ ba là:
Người ham ăn, thích ngủ
Ham đông vui, thụ động
Lười biếng và nóng giận
Là cửa vào bại vong.
Phần 3 thì tôi nghĩ chỉ cần hiểu rõ từ nóng giận còn mấy cái khác đọc vào là thì tự động hiểu rồi. Những thứ đó không có trong tính cách của Atem và Anzu. Lưu ý cho chữ nóng giận. Tất nhiên làm người ai cũng có lúc giận dữ và nóng nảy. Atem và Anzu nóng giận nhưng vẫn biết kiềm chế. Đặc biệt là Anzu có khả năng kiềm chế tốt hơn. Nhưng họ chỉ nóng giận với kẻ xấu ác, quá đáng chứ không phải kiểu đụng tới là nóng giận vô cớ với việc không đáng. Thế thì không thể dùng từ nóng giận với họ được.
♦ Bại vong thứ tư là:
Kẻ đối với mẹ cha
Không vâng lời, phụng dưỡng
Không hiếu kính, giúp đỡ
Là cửa vào bại vong.
Trong bộ YugiOh không thấy nhắc gì đến cha mẹ của Anzu nên không phân tích phần này cũng được. Anzu vẫn sống ở nhà. Có lẽ cha mẹ cô không thường ở nhà. Trong bộ YugiOh, Atem đối với cha cũng không phạm phải những điều trên. Anzu và Atem đều là những đứa con tốt:
Anzu có mơ ước rõ ràng và tự mình phấn đấu chứ không nghĩ là ỷ lại cha mẹ. Atem thì buồn bã vì cha của anh qua đời.
♦ Bại vong thứ năm là:
Ai có tính gian dối,
Lừa gạt bậc chân tu
Không thật với mọi người
Là cửa vào bại vong.
Phần 5 này thì bao la kẻ phạm phải. Tự cho mình có quyền tự do mà không tôn trọng nhân cách của con người/ nhân vật. Muốn dối trá, vô lí, phán xét về họ thế nào thì mặc sức làm. Thậm chí chửi rủa, chế ra mấy thứ bậy bạ để vu khống thoáng nhìn qua giống kẻ vô giáo dục.
Rõ ràng 100% trong bộ YugiOh thì Atem và Anzu không có làm những điều này với ai cả.
♦ Bại vong thứ sáu là:
Người giàu, đầy tài sản
Chỉ biết hưởng một mình
Không quan tâm, giúp người
Là cửa vào bại vong.
Atem và Anzu luôn quan tâm, giúp đỡ người khác chứ không phải chỉ biết có một mình. Anzu thì chắc chắn là không giàu có gì nên cô luôn muốn tự lập đi làm kiếm tiền.
♦ Bại vong thứ bảy là:
Người tự hào chủng tộc
Tài sản và quyền uy
Cao ngạo, khinh rẽ người
Là cửa vào bại vong.
Atem và Anzu chỉ là tự tin chứ không cao ngạo, cũng không khinh rẽ bất cứ ai. Tự tin và cao ngạo là hai từ khác nhau nên nhớ. Anzu thấy Yugi nhút nhát, yếu ớt còn ra sức bảo vệ nữa mà.
♦ Bại vong thứ tám là:
Kẻ mê người khác phái,
Ma túy, rượu, cờ bạc,
Tiêu xài quá hoang phí
Là cửa vào bại vong.
Mê người khác phái cũng là dạng bại vong. Nên phân biệt giữa việc yêu mến và say mê. Say mê có mang phần tiêu cực. Những biểu hiện của say mê là kẻ đó chỉ quan tâm, chú ý, chảy nước dãi hành động điên cuồng… khi nghĩ/ gặp nhân vật/người nào đó. Đa phần say mê là chỉ kẻ thích thú vẻ ngoài, động tác của nhân vật khác phái mà không nghĩ nhiều đến nhân cách bên trong sâu xa của nhân vật/ con người. Sẳn sàng bảo vệ nhân vật khác phái cách thái quá khi có ai đó đưa ra tính cách đúng đắn, hợp lí nhưng không tốt đẹp về nhân vật. Họ si mê đến nổi chỉ xem kẻ khác phái là nhất mà không hề thích hay chú ý đến người cùng phái dù cho nhân cách của người cùng phái có tốt đến mấy họ cũng chỉ ghét/ cũng không ưa. Những con người mê người khác phái đều có biểu hiện của kẻ bại vong. Thực tế đã chứng tỏ điều này quá nhiều. Điển hình là nhân vật trong phim truyện vì mê người khác phái mà không ưa, ghen tỵ, căm ghét tìm cách hãm hại người cùng phái hết lần này đến lần khác mà không hề quan tâm người khác phái đó có thích hay không. Thậm chí bị người khác phái đó trả thù làm cho khổ đau, kẻ ngu đó vẫn đổ tội cho người cùng phái. Và cuối cùng biểu hiện của nó là tự suy nghĩ bậy bạ ảo tưởng do si mê người khác phái gây ra.
Atem và Anzu đều không phải thế. Họ yêu mến nhau chân thành và không phải chỉ quan tâm đến nhau mà quan tâm đến tất cả những con người xung quanh. ‘Yêu 1 người là từ một người thấy cả thế giới thì đó là tình yêu đẹp. Yêu 1 người mà chỉ thấy một mình người đó là tình yêu xấu.” Mà tình yêu xấu là biểu hiện na ná của sự say mê.
Anzu dù yêu mến Atem thì cô cũng đối xử tốt với Yugi, Jonouchi, Shizuka, Rebecca… Tất cả tình yêu thương đều là bình đẳng chứ không phải cuồng mê bất cứ ai đến độ bỏ quên ai cả.
Ma túy, rượu, cờ bạc, hoang phí thì tất nhiên là họ không có rồi.
♦ Bại vong thứ chín là:
Vướng vào thú ăn chơi
Ăn ngủ kẻ bán thân
Ngoại tình, không chung thủy
Là cửa vào bại vong.
Atem và Anzu rất biết điều nên không hề có những thứ trên. Và tất nhiên tôi sẽ không bao giờ thích được những người vướng vào những ý trên.
♦ Bại vong thứ mười là:
Người tuổi tác đã cao
Cưới người tuổi con mình
Thường ghen, sầu, khó ngủ
Là cửa vào bại vong.
Cái này cũng không có.
♦ Bại vong mười một là:
Bất luận nam hay nữ
Nghiện ngập, không tiết kiệm
Bám ô dù, quyền thế
Là cửa vào bại vong.
Atem và Anzu không có những biểu hiện này. Họ rất chính trực.
♦ Bại vong mười hai là:
Tài sản ít, dục nhiều
Sống bất lương, không đạo
Tham quyền, thích cai trị
Là cửa vào bại vong.
Atem và Anzu đều có đạo đức và có sự tôn trọng mọi người mà. Atem chỉ trừng phạt kẻ xấu ác đúng với lẽ công bằng thôi. Mình không thích thú với sự trừng phạt đó nhưng mà mình cũng thấy đó là sự công bằng/ lẽ phải để bảo vệ người khác.
Sau khi giải thích mười hai bại vong, đức Phật khích lệ bằng bài kệ sau:
Người trí khéo quán sát
Mười hai bại vong này
Sống tốt với chánh kiến
Được hạnh phúc đời đời.
Nghe Phật dạy xong, vị thiên nhân ấy vô cùng hoan hỷ, làm theo lời Phật, đồng thời phát nguyện khuyên bảo mọi người lánh xa các cửa dẫn đến bại vong, nhằm mang lợi lạc cho khắp mọi người.
Nhận định: Câu cuối là lời khuyên nên nếu bạn không làm theo thì cứ tự rước bại vong vào thôi. Atem và Anzu là nhân vật đáng để người ta yêu thương nên việc họ có hạnh phúc là điều chính đáng với đạo lí thôi.
Lưu ý: Ngài chỉ bảo là thích kẻ xấu ác và thích thú điều bất thiện là bại vong chứ không hề bảo ghét kẻ xấu ác, ghét điều bất thiện là bại vong.
No comments:
Post a Comment